cham-soc-sac-dep-cua-ban-bang-thuc-pham-tu-nhien-3.jpg
   Gạo lứt, còn gọi là gạo rằn, gạo lật là loại gạo chỉ xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các vitamin và nguyên tố vi lượng. Theo Wikipedia thì giá trị dinh dưỡng của gạo lứt hạt dài là như sau (100g):Năng lượng- 370kcal; Nước- 10,37g; Hydratcarbon (đường bột)- 77,24g; Chất xơ thực phẩm- 3,5g; Chất béo -2,92g; Protein- 7,94g; Vitamin B1- 0,401 mg; Vitamin B2-0,093mg; Vitamin B3 (Niacin)- 5,091 mg; Vitamin B5 (Acid pantotenic)- 1,493 mg; Vitamin B6- 0,509mg; Vitamin B9 (Acid folic)- 20µg, Ca- 23 mg; Fe-1,47 mg; Mg- 143mg; Mn- 3,743 mg ; P- 333 mg; K - 223 mg; Na- 7 mg; Zn- 2,02 mg ... Gạo trắng qua quá trình xay, giã, sẽ có tới 67% vitamin B3, 80% vitamin B1, 90% vitamin B6, một nửa lượng Mn và hầu hết chất xơ bị mất đi. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận thấy, một lon gạo lứt khi nấu thành cơm chứa 84 mg Mg, trong khi đó ở gạo trắng chỉ có 19 mg.

   Lớp cám của gạo lứt cũng chứa một chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa qua các bệnh tim mạch.
gl.jpg

    Gạo lứt có thể nấu thành cơm bằng cách ngâm gạo với nước khoảng 15-20 phút cho mềm và nấu như cơm nấu gạo trắng. Khi hạt cơm chín thường không nở như gạo trắng, ăn hơi ráp nhưng nếu ăn quen sẽ thấy hương vị ngon ngọt đặc biệt. Càng ngày người ta càng nhận thấy rằng gạo lứt (lức) có giá trị dinh dưỡng và phòng chống bệnh tật rất độc đáo. Cụ thể, gạo lứt đã được chứng minh là có thể điều hòa huyết áp, làm giảm các cholesterol xấu và ngăn ngừa các bệnh tim mạch. Cholesterol xấu mới chính là nguyên nhân gây ra các bệnh lý tim mạch còn ngược lại cholesterol tốt thì giúp loại trừ cholestrol xấu.
gl2.jpg

Theo Đông y, gạo lứt rất bổ và có tính thanh nhiệt, an thần trấn kinh, trừ phiền. Gạo lức có khả năng ngăn sự xuất tiết của dạ dày và đại tràng nên có tác dụng tốt trong điều trị các bệnh đường ruột. Đông y dùng cháo gạo lứt để phòng ngừa và trừ bệnh thổ tả, kiết lỵ, cầm mồ hôi. Những nghiên cứu khác cho thấy gạo lứt đặc biệt tốt đối với phụ nữ, làm giảm nguy cơ ung thư và ruột kết, giảm cholesterol và tốt cho hệ tim mạch của phụ nữ sau mãn kinh.
Gạo lứt đỏ có 4 tác dụng khá rõ rệt với con người:
Hỗ trợ bệnh tim mạch
Hỗ trợ, làm giảm nguy cơ tiểu đường
Cải thiện chức năng tiêu hóa 
Hỗ trợ giảm cân.

   Theo các nghiên cứu mới đây, gạo lứt có những tinh chất, hỗ trợ cho sức khỏe người dùng, ngăn cản sự phát triển của gốc tự do. Thức ăn tinh chất gạo lứt là một nguồn tuyệt vời của những hợp chất tự nhiên, với những thuộc tính kháng Oxy hóa như β-sitosterol. Rất nhiều loại acid như pherolic, ferulic , lipoic ,phytic, và các chất khác như phytosterol, ɣ-oryzanol , tocopherol, tocotrienol, Omega 3,6,9, CoQ10, polysaccharid, glucan, henucellulose ... có trong gạo lứt đều là những chất quét thải các gốc tự do, chống gây hại các tế bào bởi các gốc tự do, chống gây đột biến gen.. Trong lớp vỏ cám của gạo lứt còn có một loại dầu cám gạo, chứa chất dầu tocotrienol fator (TRF) có tác dụng loại bỏ những yếu tố gây huyết khối trong mạch máu, giúp chống đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Ngoài ra, trong dầu cám còn chứa vitamin E có tác dụng chống lão hóa.
giam-can-bang-gao-luc-muoi-me.jpg
   Trong tinh chất gạo lứt chứa nhiều chất xơ ăn được và những hydrat carbon không tiêu hóa được nhưng có khả năng lên men, không tiêu hóa trong ruột non và đi vào ruột già. Nó sẽ được các vi sinh vật có lợi trong ruột lên men tạo thành các acid béo mạch ngắn đặc biệt là Butyrat là những nguồn năng lượng tối thích cho vi sinh vật có lợi phát triển, nhờ đó hạn chế các bệnh mãn tính đường ruột. Đồng thời nó cũng được tạo ra các Prebiotic là những thành phần các chất đã lên men cho phép những thay đổi đặc biệt cả về thành phần và hoạt lực của các vi sinh vật ở đường ruột, có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Các prebiotic này có tác dụng tăng cường miễn dịch.Tất cả các vi chất dinh dưỡng như Folat, vitamin B6, Polyphenol các chất kháng oxy hóa, và các modul miễn dich làm việc đồng hoạt làm giảm đi một số bệnh xâm nhập vào đường ruột.
Gạo lứt còn cung cấp 27,3% luợng giá trị dinh dưỡng hàng ngày đối với selen. Đây là một lợi ích quan trọng vì hầu hết người dân không có đủ lượng selen cần phải có trong thực đơn hàng ngày của họ, mà selen lại là một vi khoáng quan trọng thiết yếu cho sức khoẻ con người. Selen là thành phần thiết yếu của một vài con đường trao đổi chất trong cơ thể, bao gồm sự trao đổi chất hormone tuyến giáp, hệ thống phòng chống sự oxi hoá và hệ miễn dịch.
gl6.jpg

   Gạo lứt muối mè (muối vừng), bao gồm cơm nấu gạo lứt và vừng rang giã muối, là thực đơn trong hệ thống ẩm thực Oshawa, do bác sĩ Sakurazawa Nyoichi người Nhật sáng tạo ra sau Thế chiến 2. Gạo lứt muối mè là đồ "thực dưỡng", có thể chữa trị một số chứng bệnh nan y. Gạo lứt rang rồi đun nước pha thành thức uống có tác dụng thanh lọc gan rất tốt. Nước gạo lứt rang có thể uống như đồ uống hàng ngày.

   Theo BS. Quách Tuấn Vinh các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh: Các loại thực phẩm chế biến từ ngũ cốc chưa xát như bánh mỳ đen và cơm nấu từ gạo lức có thể làm giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Hiệp hội khoa học Mỹ cho rằng khám phá này giúp cho mọi người tự lựa chọn lương thực cho mình. Các nhà khoa học đã theo dõi 75.000 phụ nữ trong 10 năm và nhận thấy nếu ăn 2 bát cơm rưỡi nấu bằng Gạo lứt mỗi ngày thì sẽ giảm được 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

   Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ cho rằng, nếu như những người phụ nữ đó không mắc bệnh béo phì, không hút thuốc lá thì chắc chắn kết quả sẽ còn cao hơn hơn nữa. Trong một nghiên cứu khác, các nhà khoa học Mỹ cũng cho thấy nếu ăn mỗi ngày 85g cám trong 6 tuần lễ cũng sẽ giảm được 45% cholesterol - nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Tạp chí Nature Medicine tháng 1 / 2001 đưa tin: Những người ăn ngũ cốc thô cũng giảm được 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Một công trình nghiên cứu khác cho thấy ở 75.521 đối tượng tình nguyện ăn ngũ cốc thô đã giảm được tỷ lệ tai biến do các bệnh tim mạch 30 - 40% so với những người ăn ngũ cốc đã xay xát kỹ.
(Theo Nguyễn Lân Dũng)
   Từ những tinh chất của Gạo lứt, sản phẩm DLC Red Yeast Rice Formula
_DSC0088-1.png
của DLC  chiết xuất từ gạo lứt lên men 100%, chiết xuất đậu nành lên men và từ tảo đỏ, có tác dụng điều hòa các chức năng sinh lý, cải thiện trao đổi chất; giảm cholesterol; phòng ngừa chứng nghẽn mạch, cung cấp các chất chống oxy hóa với hiệu quả cao và duy trì sức khỏe.
DLC Việt Nam
Diamond Lifestyle Corporation